วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตัวอย่างโครงงานเรื่อง การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

ตัวอย่างโครงงานเรื่อง การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
ความเป็นมาของโครงงาน
เนื่องจากวิชาภาษาไทย เป็นวิชาที่มีการเรียนการสอนในหลักสูตรประถมศึกษาปีที่ 2 มีเนื้อหาวิชา
เกี่ยวกับคำที่มี ความหมายตรงข้ามกับคำคล้องจ้อง ภาษามาตรฐาน-ภาษาถิ่น และในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาททางด้านการศึกษามากขึ้น ส่งผลให้มีสื่อการเรียนการสอนเกิดขึ้นมากมาย โปรแกรมที่ใช้ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนไดรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007 เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการการสร้างสื่อการเรียนการสอนไดง่ายและไม่ซับซ้อน ผู้จัดทำจึงมีแนวคิดจัดทำสื่อการเรียนการสอนโดยใช้ โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007 เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนโดยภายในสื่อจะมีเนื้อหา ตลอดจนแบบฝึกหัดและแบบทดสอบหลังเรียน

วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.       เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007
2.       เพื่อนำสื่อที่ได้มาเป็นสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
3.       เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง

สมมุติฐานของการดำเนินงาน(ถ้ามี)             -

ขอบเขตของการดำเนินงาน
1.       สื่อการเรียนการสอนวิชา ภาษาไทย จำนวน 3 หน่วยการเรียน
-          หน่วยการเรียนที่ 17 คำที่มีความหมายตรงข้ามกัน
-          หน่วยการเรียนที่ 18 คำคล้องจ้อง
-          หน่วยการเรียนที่19 ภาษามาตรฐาน-ภาษาถิ่น
2.       แบบสอบถามความพึงพอใจ
3.       แผ่นซีดีสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
1.       โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2007
2.       PowerPoint เพื่อการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
2.1 เรียนรู้หลักการออกแบบและใช้เพาเวอร์พอยท์จากข้อผิดพลาด
- งานเปิดไม่ได้
- จัดเรียงสไลด์ไม่ดีทำให้ผู้ฟังสับสน ควรจัดเรียงสไลด์ตามลำดับงาน เริ่มสไลด์แรกด้วยชื่อเรื่องที่นำเสนอ ผู้จัดทำ ต่อไปคือบอกประโยชน์ หัวข้อนำเสนอโดยเรียงเนื้อหาตามลำดับการนำเสนอ ส่วนสไลด์สุดท้ายควรเป็นการสรุปและอาจปิดท้ายด้วยคำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
- การใช้ขนาดและสีของตัวอักษรไม่เหมาะสม ทำให้อ่านยาก ผู้ฟังเกิดความสับสน ควรเลือกใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่มองเห็นชัด ควรขีดเส้นใต้หรือใช้ตัวหนาสำหรับข้อความที่ต้องการเน้น ตัวอักษรภาษาอังกฤษไม่ควรใช้พิมพ์ใหญ่ทั้งหมดเพราะอ่านยาก และพื้นหลังควรตัดกับตัวอักษร
- ดูแล้วเข้าใจยาก เพราะมีข้อมูลหรือตัวอักษรมากเกินไปในหนึ่งสไลด์ ควรเน้นเฉพาะข้อมูลสำคัญ จับใจความสำคัญ
- การใช้การแสดงผลพิเศษ (Effect) ที่มากเกินไป ทำให้ไม่น่าเชื่อถือน่ารำคาญ
2.2 ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการใช้เพาเวอร์พอยท์
- การใช้เครื่องฉาย (LCD Projector) หลังติดตั้งเครื่องฉาย ควรทดลองเปิดเครื่องฉายเพื่อปรับภาพตามต้องการ แก้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก่อนการนำเสนอ
- การติดตั้งคอมพิวเตอร์กับเครื่องฉาย และตั้งค่าก่อนการนำเสนอ
- แสดงความเป็นมืออาชีพในการนำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการเป็นผู้นำเสนอที่ดี น่าเชื่อถือ เช่นการใช้คำ การสั่งลัดเพาเวอร์พอยท์
- รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

วิธีดำเนินงาน
1.       ศึกษาหัวข้อโครงงาน
2.       ขออนุมัติโครงงาน
3.       ออกแบบการสร้างชิ้นงาน
4.       จัดทำสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
5.       จัดทำคู่มือ/เอกสารประกอบโครงงาน
6.       จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจและวิเคราะห์ข้อมูล
        โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์หาค่า
ค่าร้อยละ โดยใช้สูตร
ร้อยละ = (N/X)(100)
เมื่อ X แทน จำนวนผู้กรอกแบบสอบถาม
เมื่อ N แทน จำนวนผู้กรอกแบบสอบถามทั้งหมด

ผลการดำเนินงาน
การจัดทำโครงงาน สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยผู้จัดทำได้ทดสอบใช้สื่อการสอน และสำรวจความพึงพอใจต่อสื่อการสอน ดังนี้
1.       ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการทดลองใช้
 ผลการทดลองใช้สื่อการเรียนการสอน แยกเป็นบทเรียน 3 บท เรียงตามลำดับการเรียนรู้
2.       ความพึงพอใจ
ได้จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจ โครงงาน สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โรงเรียนณัฏฐเวศม์
จากการสำรวจความพึงพอใจของ นักเรียนระดับประถมศึกษาปี ที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2554
ของโรงเรียนณัฏเวศม์ จำนวน 29 คน ที่มีต่อ โครงงาน สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
ตารางที่ 1 ร้อยละของผู้ประเมินความพึงพอใจแยกตามเพศ
เพศ
ชาย
หญิง
จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม
16
13
คิดเป็นร้อยละ
55.17
44.83

ตารางที่ 2 ความพึงพอใจของ นักเรียนระดับประถมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2554 ของโรงเรียนณัฏฐเวศม์ จำนวน 29 คน ที่มีต่อ โครงงาน สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
หัวข้อประเมิน
มากที่สุด(5)
มาก(4)
ปานกลาง(3)
พอใช้(2)
น้อย(1)
คน
ร้อยละ
คน
ร้อยละ
คน
ร้อยละ
คน
ร้อยละ
คน
ร้อยละ
สีสันสวยงาม
20
68.96
9
31.03






ตัวอักษรอ่านง่าย
15
51.72
14
48.27






เข้าใจง่าย
18
62.06
11
37.93






น่าสนใจ
20
68.96
9
31.03






ภาพสวยงาม
21
72.41
8
27.59






จากตารางที่ 2 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจ เรื่อง สีสันสวยงาม ตัวอักษรอ่านง่าย
เข้าใจง่ายน่าสนใจ อยู่ในระดับดีมาก ภาพสวยงาม อยู่ในระดับมากที่สุด

สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ
                จากการจัดทำ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยนำมาใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับประถมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2554 ของโรงเรียนณัฏฐเวศม์ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 29 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยและแบบสอบถามความพึงพอใจผู้ทดลองใช้ จำนวน 5 ข้อ แบบ 5 ระดับ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจ เรื่อง สีสันสวยงาม ตัวอักษรอ่านง่าย เข้าใจง่ายน่าสนใจ อยู่ในระดับดีมาก ภาพสวยงาม อยู่ในระดับมากที่สุด
ปัญหาและอุปสรรค 
จากการทดลองและการนำไปใช้งาน โครงงาน สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยมีการทำงานอยู่ในเกณฑ์ดี แต่มีข้อบกพร่องบางส่วน คือ
1.       ภาพเคลื่อนไหว ใช้เวลานานเกินไป
2.       ภาพพื้นหลังบางส่วนทำให้ตัวอักษรมองไม่ชัด
แนวทางการแก้ไขปัญหา
1.       ปรับเวลาในการทำภาพเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้นและเหมาะสมกับข้อมูล
2.       ปรับภาพพื้นหลังให้เหมาะสมเพื่อมองข้อความได้ชัดเจน

เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2536.
เกษมชาติ ทองชา. คอมพิวเตอร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น (มหาชน) , 2540.
กุลภัทร กรแก้ว. คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิทยบรรณ , 2545.
จันทร์เพ็ญ งานพรม คอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ. นนทบุรี : เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์ , 25450.
บุญสิริ สุวรรณเพ็ชร์. คอมพิวเตอร์สำหรับผู้เริ่มต้นเริ่มต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เอสแอนด์เคบุคส์ , 2544.
บุญสิริ สุวรรณเพ็ชร์. คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ปฏิบัติการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เอสแอนด์เคบุคส์ 2539.
ศิริพร สาเกทอง. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย 2528.
สาโรจน์ เกษมสุขโชติกุล. เปิดโลกเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด2545.
สิทธิชัย ประสานวงศ์. เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์. บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน) , 2545.
http ://www.nukul.ac.th/it/content/bib.html

ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงโครงงาน
ข้อเสนอแนะในการจัดทำโครงงานครั้งต่อไป
1.       ควรแทรกวีดิโอแสดงขั้นตอนการทำงาน

2.       มีเสียงบรรยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น